Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Xác định việc tác động môi trường của dự án được thực hiện như thế nào?


Để xác định việc giảm tác động môi trường, VNCPC sẽ tiến hành đánh giá môi trường sơ bộ theo thủ tục ISO 14001 để xác định các khía cạnh môi trường quan trọng của Công ty. Những giới hạn của hệ thống hoạt động môi trường của Công ty cần phải được định rõ trong khuôn khổ dự án và VNCPC phải kiểm chứng xem dự án có góp phần để cải thiện ít nhất một trong số các khía cạnh môi trường quan trọng của toàn Công ty không. Mục đích là hỗ trợ các dự án đầu tư nhằm cải thiện tác động môi trường chung của Công ty.

VNCPC sẽ đưa ra các chỉ số môi trường chính của dự án (xem danh mục ở dưới) và xác định chỉ số môi trường nào có khả năng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dự án. Trong những trường hợp như vậy thì cần thiết phải kiểm tra cả các chỉ số chủ yếu lẫn các chỉ số bổ sung, cũng như đưa ra được phương pháp luận để so sánh và đánh giá cân bằng giữa các tác động tiêu cực và tích cực đối với môi trường.

Khi doanh nghiệp ký kết hợp đồng và làm các thủ tục vay vốn với Ngân hàng thì trước khi bắt đầu tiến hành thực hiện dự án, VNCPC sẽ tiến hành đo đạc các chỉ số lựa chọn để làm cơ sở cho tính toán mức giảm tác động môi trường. Để làm được việc này, Trung tâm có thể sử dụng dịch vụ từ các bên thứ ba là các Trường Đại học, các phòng thí nghiệm môi trường của các cơ quan chức năng, v.v…

Khi tiến hành xong việc đo đạc các chỉ số môi trường trước khi thực hiện dự án (đo đạc tiền kỳ), Công ty sẽ bắt đầu tiến hành thực hiện dự án.Trong khoảng từ 3 đến 6 tháng sau khi dự án hoàn thành và đi vào vận thành thử (phải đảm bảo kết quả hoạt động có tính ổn định), VNCPC tiến hành đo đạc lại các chỉ số môi trường đã lựa chọn (đo đạc hậu kỳ).

So sánh các chỉ số chính trong đo đạc tiền kỳ và hậu kỳ cùng với việc phân tích của các ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ số khác GCTF sẽ xác định mức phần trăm mà doanh nghiệp được thưởng.

Lưu ý: Cả việc đánh giá chi tiết tác động môi trường lẫn đo đạc các chỉ số của dự án là trách nhiệm độc lập của VNCPC. Các chi phí liên quan đến các hoạt động này có thể được bao gồm trong giá trị của khoản tín dụng vay.

Các chỉ số môi trường
Các chỉ số sẽ được đo để đánh giá tác động môi trường được chia thành nhóm có tầm ảnh hưởng toàn cầu và nhóm có tầm ảnh hưởng cục bộ:
Các chỉ số môi trường toàn cầu 1. Phát thải GHG: là các loại khí nhà kính được liệt kê trong Nghị định thư Kyoto, tính quy đổi ra CO2 tương đương.
2. Phát thải ODS: là các chất làm suy giảm tầng ozon, được liệt kê trong Nghị định thư Montreal.
3. Phát thải POPs: là các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, được liệt kê trong Công ước Stockholm.
Các chỉ số môi trường cục bộ 4. Các chỉ số ô nhiễm không khí: PM (các phát thải dạng hạt trong không khí), SO2 (Sulfur Bioxide) and VOCs (hợp chất hữu cơ bay hơi) – là những vấn đề ô nhiễm không khí quan trọng nhất tại khu vực đô thị, đặc biệt ở các nước đang phát triển.
5. Các chỉ số ô nhiễm nước: BOD (nhu cầu oxi sinh học), COD (nhu cầu oxi hóa học), TOC (tổng cacbon hữu cơ).
6. Sử dụng nước sạch.
7. Sử dụng năng lượng: Sử dụng năng lượng không nhất thiết phải được phản ảnh qua việc giảm GHG hoặc ô nhiễm môi trường cục bộ trong các trường hợp thay đổi nhiên liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét