Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Dự án nhựa Tân Phú


Công ty nhựa Tân Phú được thành lập từ năm 1977,  là một đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sản xuất các sản phẩm từ nhựa với đội ngũ hơn 380 cán bộ quản lý giỏi và lực lượng kỹ thuật có tay nghề vững vàng. Các sản phẩm chính của Tân Phú bao gồm két bia/ nước giải khát, vỏ bình ắc quy, can, thùng, chai.  

Tuy nhiên, với công nghệ của máy ép thủy lực đã lạc hậu, quá trình sản xuất ra các sản phẩm nhựa để tạo ra các chất thải rắn (nhựa vụn, vật liệu bao gói, dầu thủy lực thải), chất thải khí hơi từ plastic và các năng luộng lãng phí từ các thiết bị ép thủy lực đã lạc hậu về công nghệ gây lãng phí nhiên liệu và độc hại môi trường sống, đặc biệt là sức khỏe của lao động trực tiếp.

Bước đột phá về công nghệ

Được sự tư vấn của Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam (VNCPC), Công ty Cổ phần Tân Phú đã đăng ký dự án thay đổi công nghệ với Quỹ Ủy thác Tín dụng xanh (GCTF) với mong muốn làm giảm chi và sản xuất các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.

Với tổng vốn vay tín dụng là 283,000 USD, hai máy ép phun thủy lực lạc hậu đã đươc đầu tư thay thế bằng hai máy ép phun thế hệ mới với mô-tơ được thiết kế để vận hành hiệu quả về tiêu thu điện năng. Trong dự án này, Tân Phú đã được GCTF bảo lãnh 50% giá trị khoản vay tín dụng của Ngân hàng ACB. Bên cạnh đó, công ty cũng đã được thụ hưởng khoản trả thưởng tương đương 25% giá trị tín dụng tương đương 70,750 USD.

Những lợi ích thiết thực từ dự án

Hai máy ép điện mới đi vào hoạt động đã chứng tỏ hiệu quả cao về tiêu thụ điện năng so với thiết bị cũ. Cụ thể, hai thiết bị mới đã làm giảm 88,8% và 14,7% tiêu hao năng lượng điện tương đương với 575.271 kWh điện mỗi năm so với thiết bị cũ. Hơn nữa, việc triển khai sản xuất trên hai máy mới cũng cho năng suất cao hơn trước 71% và 50%.

Bên cạnh đó, hai thiết bị này còn cho phép tái sử dụng nhựa thải, nhờ đó đã làm giảm đáng kết lượng chất thải rắn phát sinh. Dự án cũng loại trừ việc sử dụng 400 lít dầu thủy lực mỗi năm, góp phần giảm lượng phát thải ra môi trường. Cụ thể, lượng tiêu hao năng lượng và lượng khí nhà kính giảm 882,621 kWh/năm và 508.7 tấn CO2/năm.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ mới đã tạo những cải thiện khác đáng chú ý như độ an toàn, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu thụ hạt nhựa nguyên sinh, giảm thải dầu thủy lực, giảm chi phí bảo dưỡng…

Năm 2009, Tân Phú đạt doanh thu là 11,9 triệu.

Việc đầu tư công nghệ thành công với hỗ trợ tài chính từ GCTF trong lần đầu này đã tạo tiền đề để  Tân Phú tiếp tục hợp tác dự án tiếp theo với Quỹ vào năm 2010, đồng thời Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhựa Tân Phú đã định hướng cho hoạt động sản xuất tập trung nỗ lực vào việc giảm tiêu thụ tài nguyên, với cam kết “Chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý và Hậu mãi chu đáo”./.

Thu Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét