Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Tiết kiệm năng lượng đi đôi với sản xuất sạch hơn





Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn cùng hơn 40 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc tỉnh Bắc Ninh đã tới tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Vững – Phó Chủ tịch Hội làm vườn tỉnh Bắc Ninh nói: “Để thực hiện sản xuất sạch hơn trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, hôm nay, chúng ta về đây cùng nhau tập trung thảo luận để nắm rõ hơn về sản xuất sạch nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, giữ gìn nâng cao sức khỏe cho lao động và công đồng dân cư, sản xuất mang tính chất sạch và bền vững…”

Đại diện Quỹ Ủy thác Tín dụng xanh tại Việt Nam, Bà Nguyễn Lê Hằng – Điều phối viên đã giới thiệu một số cơ chế hỗ trợ tài chính của GCTF giúp các doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới để giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, hạ giá thành sản phẩm, sản xuất sạch và thân thiện hơn với môi trường đồng thời giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng  hơn 800 doanh nghiệp. Đa số là các doanh nghiệp quy mô vốn nhỏ thuộc ngành công nghiệp nông thôn, việc đầu tư công nghệ và trang thiết bị mới là rất khó khăn. Nhà nước đã có  chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng nhưng việc tiếp cận nguồn vốn này gặp nhiều trở ngại do giá trị thế chấp nhỏ, không có khả năng bảo lãnh tín dụng. Những chính sách hỗ trợ tài chính của Quỹ Ủy thác Tín dụng xanh là phương án phù hợp để giải quyết khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bắc Ninh.

Với các dự án đầu tư công nghệ sạch hơn, giảm thiểu các tác động đến môi trường, GCTF sẽ bảo lãnh tối đa 50% tổng giá trị khoản vay và trả  thưởng tối đa 25% tổng giá trị khoản vay cho các dự án đầu tư công nghệ sạch hơn từ trung đến dài hạn. Ví dụ đơn giản, nếu doanh nghiệp có dự án đầu dây truyền sản xuất mới trị giá 100.000 USD phù hợp với các tiêu chí hỗ trợ của Quỹ Ủy thác Tín dụng xanh, Quỹ sẽ bảo lãnh 50.000 USD. Sau khi dự án đi vào hoạt động ổn định, GCTF sẽ trả thưởng cho doanh nghiệp 15 – 25% giá trị dự án nếu dự án làm cải thiện môi trường từ 30% - 50%, doanh nghiệp chỉ phải trả ngân hàng 75 – 85% dự án.

Kết thúc buổi hội thảo, Quỹ Ủy thác Tín dụng xanh cùng Hội làm vườn của tỉnh đã đi khảo sát thực tế hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong tỉnh. Tại huyện Thuận Thành, đoàn khảo sát đã có dịp đến thăm trang trại nuôi lợn của bác Đẩu. Đây là một trang trại lớn với hơn 3.500 con trên diện tích 5 ha. Bác Đẩu đã ứng dụng công nghệ Bioga vào xử lý nước thải trong chăn nuôi, sử dụng khí gas thu được để chế biến thực phẩm cho lợn và phục vụ hoạt động sản xuất. Trong thời gian tới, bác Đẩu dự định sẽ mở rộng cơ sở sản xuất song song với việc đầu tư công nghệ xử lý nước thải. Khác với dự án của bác Đẩu, doanh nghiệp dệt sợi của cô Ngừng thuộc huyện Tiên Du muốn đầu tư máy se sợi công nghệ mới để giảm tiếng ồn, tiết kiệm điện năng, tăng năng suất lao động. Theo đánh giá của Quỹ, đây đều là các dự án có tính khả thi cao.

Thu Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét