Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Quy trình thủ tục xét duyệt và triển khai dự án


Quy trình thủ tục xét duyệt và triển khai dự án được thực hiện theo các bước như sơ đồ dưới đây:

(1): Doanh nghiệp có dự án mong muốn tham gia Quỹ điền vào mẫu đăng ký Download tại: http://gctf.vn/tai-ve/ nhằm xác định tổng số tiền đầu tư, tác động môi trường dự kiến giảm được, công nghệ sử dụng và dòng tiền dự án.
Doanh nghiệp gửi bản đăng ký về Ngân hàng mà DN lựa chọn.

(2): Ngân hàng thẩm định Dự án theo khía cạnh tài chính (nợ xấu, danh mục đầu tư được ưu tiên…) và đưa ra báo cáo thẩm định về khả năng chấp nhận của dự án và chuyển hồ sơ cho VNCPC. Tuy nhiên, ở bước này, ngân hàng chưa cam kết chấp nhận cho vay vốn

(3): Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ dự án, VNCPC tiến hành thẩm định tính khả thi của dự án

(4): Sau khi nhận được báo cáo thẩm định sơ bộ đánh giá tích cực từ cả NH và VNCPC, VNCPC đi vào đánh giá thẩm định chi tiết: xem xét lại tất cả các khía cạnh môi trường liên quan theo quy trình ISO 14001, đánh giá công nghệ được lựa chọn, các tác động môi trường chủ chốt, đánh giá tính kinh tế của dự án. Kết quả của đánh giá này có thể là tiêu cực ngay cả khi đánh giá sơ bộ cho kết quả tích cực.
Với những dự án có mức tín dụng dự kiến lên tới trên 100.000 USD, hồ sơ và kết quả thẩm định dự án được gửi cho Trung tâm tham vấn Thụy Sĩ để đánh giá chi tiết hơn.

(5): Đánh giá tín dụng của Ngân hàng: phân tích mức tín dụng, lãi suất, thiết lập mức bảo lãnh, cơ chế giải ngân và ký kết Hợp đồng vay vốn.

(6): Dự án được giải ngân để đi vào hoạt động

(7): Sau khi dự án kết thúc, VNCPC tiến hành đánh giá để đảm bảo khoản tín dụng được sử dụng đúng mục đích
Trong vòng từ 3 đến 6 tháng kể từ khi dự án kết thúc phần lắp đặt và vận hành thử, VNCPC tiến hành đo đạc lại các thông số môi trường. Giai đoạn này phải được thực hiện trong điều kiện vận hành ổn định để đảm bảo kết quả là có tính đại diện. Với các thông số môi trường đo đạc được trước và sau khi thực hiện dự án, VNCPC xác định và thông báo tới SECO mức trả thưởng DN được hưởng

(8): GCTF sẽ chuyển khoản trả thưởng về Ngân hàng cung cấp tín dụng và vì thế giảm bớt tổng giá trị khoản tín dụng DN phải trả cho NH sau này.

Các điều kiện vay tín dụng thỏa thuận giữa DN và NH còn lại vẫn tiến hành bình thường cho tới khi hết thời hạn.

Thời gian và mức phí: Thời gian xem xét trung bình cho 1 dự án: 75 ngày; thời gian triển khai dự án đầu tư từ 3-6 tháng với phí thẩm định của cơ quan điều phối là 2-3% tổng giá trị tín dụng, trong đó Quỹ GCTF sẽ hỗ trợ một nửa.

Danh mục chi phí được hỗ trợ: Chi phí phần cứng (bao gồm cả phần lắp đặt) đối với các thiết bị có liên quan đến tác động môi trường đang xem xét; Vốn hoạt động cộng thêm để triển khai đầu tư; Thuê tư vấn bên ngoài cần thiết đối với dự án đầu tư; Phí tín dụng của tổ chức tài chính; Các khoản thuế và phí trả cho việc nhập khẩu và triển khai đầu tư (trừ VAT)

Danh mục chi phí KHÔNG được hỗ trợ: Nhân lực và các chi phí nội bộ khác của DN để phát triển hoặc triển khai dự án; Các chi phí liên quan đến đất hoặc sử dụng đất; Các chi phí liên quan đến xây dựng hoặc tái xây dựng hoặc tháo dỡ nhà xưởng ngoại trừ có mối quan hệ mật thiết và rõ ràng với yêu cầu của thiết bị mới; Các chi phí liên quan đến bảo dưỡng và vận hành; Các chi phí cho phương tiện chuyên chở các loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét